Kiến thức cơ bản về website cho người dùng mới.

Bây giờ mình tưởng tượng phát triển một website như..mở một quán beer cho dễ hiểu nha.

Hosting & Domain là gì?
Khi làm một cái web bắt buộc bạn phải có hai cái này và đa số thường chưa hiểu rõ về khái niệm của hai cái trên. Tui xin nói vầy cho dễ hiểu: Hosting là căn nhà và Domain là tên thương hiệu (hoặc bảng hiệu) website của bạn.

Ví dụ như bạn sắp mở một quán beer tên là Yếu Đuối chẳng hạn, thì việc đi tìm mặt bằng để mở quán là tìm Hosting. Còn mua Domain (tên miền) chính là gắn bảng hiệu Yếu Đuối lên. Thiếu cả hai đều không được. Website khác ngoài đời ở chỗ bạn có thể mua nhiều “bảng hiệu” cho web, ví dụ trường hợp này là: duyhoang.com, hoangduy.com, duydungdangdungde.com

Hosting và Domain đều đóng tiền hàng năm. Tùy loại host và tùy đuôi domain (.com, .vn) sẽ có phí duy trì khác nhau. Bạn có thể kiểm tra phí:

Hosting tại www.vinahost.vn
Domain tại www.pavietnam.vn hoặc www.godaddy.com
Một trong những điều mà khách hàng hay hỏi mình nhất là khi website bắt đầu chạy chính thức phải “chuyển hosting”, “trỏ domain” có nghĩa là gì. Xin nói ngắn gọn: Đây là việc gắn bảng hiệu lên quán beer của bạn. Vì khi làm chưa xong chúng ta sẽ để web ở chế độ “đang xây dựng”, khi xong rồi thì gắn bảng hiệu lên khai trương, đó chính là trỏ domain.

Đôi khi chủ quán beer tự gắn bảng hiệu, đôi khi bên thi công quán beer sẽ gắn giùm luôn.

Những nền tảng web như WordPress là gì?
Khi đã có mặt bằng rồi thì bắt đầu trang trí nội thất, sắp xếp bố cục của quán, hệ thống điện, gắn các tap beer lên…đây là quá trình làm web (hay dân gian gọi là thiết kế web) và đa số bản thân bạn, chủ quán sẽ không làm được tất cả những việc này, bạn có thể là chủ quán beer nhưng bạn không biết đi dây điện, lắp ống nước. Thì WordPress chính là nền tảng làm sẵn tất cả mọi thứ đó cho bạn. Khi sử dụng WordPress bạn cứ tưởng tượng trong quán beer đã có sẵn tất cả các bàn ghế, đèn đóm, quầy tiếp tân…Chỉ cần vào và sắp xếp lại thôi. Đó là giá trị của nền tảng như WordPress.

PHP / MYSQL / HTML / CSS / JavaScript là gì?
Đây nói ngắn gọn là những công cụ bạn dùng để sắp xếp và trang trí cho quán beer. Nói hàn lâm tý là:

PHP: ngôn ngữ lập trình back-end (lo các việc như nếu khách A yêu cầu beer Tê Tê thì lấy beer đó ra, vì anh A thích uống không đá thì lấy ly lạnh sẵn và rót beer vào thôi)
MySQL: cơ sở dữ liệu, nơi lưu trữ thông tin của web, từ quán beer đang có bao nhiêu loại beer, mỗi loại còn bao nhiêu chai…
HTML – CSS – Javascript: quyết định phần trang trí nội thất, trong website người ta hay gọi là giao diện. Kiểu như ly beer của quán sẽ có in logo lên, ở giữa quán có một bức tranh hình cô gái yếu đuối. Màu sắc tường sẽ là màu vàng nhạt…ví dụ vậy.

Xem thêm các bài viết khác