4 NGUYÊN TẮC LỰA CHỌN MÀU SẮC HOÀN HẢO CHO WEBSITE

Màu sắc là yếu tố vô cùng quan trọng trong thiết kế website. Xu hướng màu sắc dẫu có thay đổi tùy theo từng xu hướng thiết kế thế nhưng nguyên tắc và quy luật phối màu thì luôn bất biến. Thế nhưng trong thực tế chúng ta lại thường sử dụng nhiều màu phối hơn là màu đơn sắc. Vì thế điều bạn cần tìm hiểu thêm là nguyên tắc phối màu, dưới đây là một vài gợi ý cho bạn:

Tìm hiểu bánh xe màu sắc để phối màu

Do màu sắc đóng vai trò quan trọng mang lại hiệu quả trải nghiệm người dùng tốt nhất cho một trang web. Bởi thế việc xác định màu sắc thích hợp là một phần không thể thiếu trong thiết kế web. Và nghiệp vụ này cần thiết phải có hiểu biết cơ bản về việc ứng dụng màu sắc vào ngành công nghiệp thiết kế nói chung. Mà trong đó trước hết cần làm quen với bánh xe màu sắc.

Thuật ngữ Color wheel – bánh xe màu sắc biểu thị cho một hình tròn chia đều làm mười hai phần bằng nhau từ điểm trung tâm. Mỗi phần này thể hiện một trong mười hai màu sắc cơ bản nhất trong bảng màu mà mắt người nhận biết được. Trong đó có sự phân chia về cấp độ của màu sắc thành ba cấp độ khác nhau.

Cấp độ 1: Đỏ, vàng, xanh lam. Ba màu này về mặt lý thuyết khi pha trộn với nhau sẽ tạo ra toàn bộ các màu sắc còn lại.

Cấp độ 2: Lục, cam, tím. Đây là ba màu được sinh ra từ sự phối hợp của từng cặp màu ở cấp độ 1.

Cấp độ 3: Đây là sáu màu được hình thành từ sự phối hợp của từng cặp màu ở cấp độ 1 và cấp độ hai với nhau.

Với bánh xe 12 màu cố định này, các nhân lực trong ngành thiết kế bao gồm thiết kế web có thể tìm ra các cách thức phối màu riêng. Để từ đó mang đến hiệu quả trải nghiệm tốt nhất về thị giác cho người dùng với một trang web.

d 0HUYuF8XqPYa3lm2upJUgla6wuaoohwny4hMR2guhko7w8 9ZDx8fZTxuEhAIjWPY3kAYP8f8mO13 ueUDF2XKtMpAvhiJGiWc0elEJLrmcDgCD8r9MtoCpoDf8qp5JXEiyQ3ibPfgZpIkuA

Hiểu biết về các nguyên tắc phối màu

Cách phối màu cũng ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng website. Bởi thế người thiết kế website chuyên nghiệp cần đặc biệt quan tâm tới vấn đề này:

  • Phối màu đơn sắc: Tức là dùng 1 màu duy nhất kết hợp với nhiều sắc độ khác nhau của cùng 1 màu. Cách phối này rất đơn giản và dùng nhiều trong thiết kế website phong cách tối giản. Nó giúp người đọc tập trung vào những thứ quan trọng như hình ảnh, nội dung hơn là màu sắc.
  • Cách phối màu tương đồng: Thường là phối 3 màu trở lên. Trong 3 màu sẽ gồm : Màu chủ đạo, màu khác biệt và màu tập trung và phần chi tiết.
  • Các phối màu xen kẽ: Áp dụng cho 3 hoặc 4 màu. Thường người ta chọn đen, trắng làm màu chủ đạo và tô điểm thêm các màu khác. 3 màu ở 3 vị trí khác nhau trên 1 vòng tròn tạo nên 3 hình tam giác cân. Đây là cách phối được sử dụng nhiều nhất.
  • Phối màu bổ túc bộ 3: Đây là cách phối an toàn nhất. Cách phối màu này tạo nên sự hài hòa, cân bằng. Nó sẽ hình thành nên 1 tam giác đều tại 3 góc khác nhau trên hình tròn sắc màu.
  • Phối màu bổ túc trực tiếp: Người ta sử dụng các màu sắc đối xứng nhau trên 1 hình tròn. Họ sẽ chọn 1 màu chủ đạo sau đó kiếm 1 màu đối xứng làm phụ.
  • Cách phối màu bổ túc bộ 4: Đây là cách phối màu phức tạp nhất nhưng lại phù hợp với xu hướng thiết kế website hiện đại. Cách này được hình thành trên cơ sở chọn ra 2 cặp màu được bổ túc trực tiếp. Và thường người ta chọn 2 gam màu nóng và lạnh.

Cảm quan về màu sắc trong thiết kế web

Màu sắc được phân theo các nhóm cơ bản dựa trên cảm nhận của người dung. Màu sắc gồm ba nhóm chính nên kết hợp màu sắc từ mỗi nhóm tạo nên cảm giác cân đối cho website.

Tone màu lạnh

Những tone lạnh có tác dụng tạo cảm giác nhẹ nhàng, êm ái. Website với sự thống trị của gam màu lạnh sẽ trở nên độc lập không có điểm nhấn. Nhưng nếu kết hợp với gam màu nóng hay trung tính, nó sẽ tạo cảm giác rất dễ dễ chịu.

Xanh nước biển, xanh lá cây, Trắng, Ngọc lam, Bạc, Xám.

Tone màu nóng

Những tone nóng làm cho người xem cảm thấy sự kích thích mạnh mẽ ban đầu. Nó thể hiện những cảm xúc đa chiều từ sự lạc quan tới sự mãnh liệt. Nếu xét toàn website mà dùng qua nhiều tone màu này sẽ gây đối nghịch khó kéo cảm xúc cân bằng lại.

Đỏ, Vàng, Hồng, Cam, Nâu, Đen.

Gam màu trung tính

Gam màu này thích hợp làm phông nền và màu chữ. Nó làm nên sự tập trung vào những màu chủ đạo. Ngoài ra nó làm giảm bớt sự hiện diện của những chi tiết nhỏ nhưng không thể thiếu.

Đen, Trắng, Xám, Màu ngà, Nâu, Màu kem.

Sử dụng tâm lý học về màu sắc

Là yếu tố đầu tiên mà mắt nhận biết và bao hàm những cảm xúc và ý nghĩa phức tạp, màu sắc được đưa vào thiết kế cần mang đúng tinh thần mà thương hiệu đang hướng tới. Để biết những cảm xúc, ý nghĩa đó là gì, chúng từ đâu mà tới, hãy cùng MME khám phá ý nghĩa đằng sau những màu sắc phổ biến nhất và những thương hiệu nào đang tận dụng triệt để chúng:

Màu Đỏ

Màu đỏ là màu có bước sóng dài nhất trên quang phổ và thường được gắn với những tính từ rực rỡ, mãnh liệt. Là màu sắc mang lại cảm giác ấm áp, được nhiều người yêu thích vậy nên màu đỏ thường được dùng cho các thương hiệu đồ ăn, ví dụ như Coca-Cola, KFC, McDonald’s. Phản ứng của cơ thể khi tiếp xúc với màu đỏ làm cho con người năng nổ, mạnh mẽ và kích thích hơn. Vì thế, các thương hiệu đồ ăn nhanh thường chọn màu đỏ làm màu chủ đạo.

Màu cam

Màu cam tràn đầy năng lượng, nhưng không như màu đỏ mãnh liệt, gay gắt, năng lượng của màu cam mang tới thân thiện và tích cực hơn nên chúng ta thường thấy màu cam như một màu đại diện cho nhiệt huyết và sức trẻ. Bởi vậy những thương hiệu cho giới trẻ như Fanta, Soundcloud, JBL,.. đều lựa chọn màu cam để đại diện cho tinh thần thương hiệu. Ngoài ra, màu cam cũng mang tới sự năng động, tính chất thích hợp cho những ngành hàng có tính linh hoạt cao như vận chuyển, thương mại điện tử, ví dụ điển hình chúng ta có Shopee, Giao Hàng Nhanh, Alibaba,…

Màu Vàng

Là màu của tia nắng, màu vàng cũng mang một năng lượng tích cực, tươi mới nhưng theo hướng nhẹ nhàng, dễ chịu chứ không hừng hực nhiệt huyết như màu cam. Màu vàng cũng có sự dễ thương nhưng sự dễ thương này không nữ tính mà phi giới tính. Chính sự dễ thương, thân thiện, tươi vui của màu vàng mà nó thường được thấy trong nhiều bao bì của đồ ăn, đặc biệt là snack, kẹo. Màu vàng là màu của nụ cười và tia nắng. Nó mang lại cảm giác vui tươi, rực rỡ và lạc quan. Màu vàng là màu tiêu chuẩn cho các giấy note ghi chú và các lưu ý bởi màu sắc này gắn liền với sự năng động và hành động. Vì vậy, hãy sử dụng màu vàng để nhấn mạnh các ưu đãi và các sản phẩm miễn phí trên website của bạn. 

Mau xanh

Là màu của cây cối, màu xanh lá mang lại cảm giác thiên nhiên, an toàn, vậy nên nó là màu đại diện cho nhiều thương hiệu về sức khỏe, những sản phẩm thành phần từ thiên nhiên. Cũng như mầm cây, màu xanh lá cũng là biểu tượng cho sự non trẻ và hy vọng. Và bởi chứa đựng một nguồn năng lượng tươi mới, thân thiện, xanh lá rất được ưa chuộng sử dụng cho những công ty đại chúng, ví dụ như Spotify và Starbucks.

Màu Xanh Dương

Xanh dương là màu của biển cả và bầu trời, mang đến cảm giác bình yên, thư giãn nên thường được các nền tảng mạng xã hội sử dụng, ví dụ như Facebook, Twitter, Skype. Và xanh dương luôn mang đến một sự an toàn, nếu xanh thì sẽ là an toàn theo hướng bình yên và nếu xanh đậm sẽ là sự an toàn điềm tĩnh. Bởi tính chất đó, xanh dương thường được sử dụng cho những tổ chức cộng đồng như WHO, Human Rights Committee, cũng như là màu đại diện cho nhiều trường đại học, công ty an ninh.

Màu Tím

Dù là một màu sang trọng, đằm thắm nhưng tím lại là một màu tương đối kén, ít người dùng. Tuy không được phổ biến nhưng chính điều ấy lại là lợi thế cho những thương hiệu cá tính muốn khác biệt, nhận diện tốt. Thay vì chen chân vào những màu an toàn, phổ thông như đỏ, xanh,…nơi đã có quá nhiều thương hiệu mang nó, thì sao lại không tìm đến một mảnh đất khác rộng rãi và thoải mái hơn. Ví dụ điển hình chúng ta có TPBank, hay xa hơn là Yahoo! – ông hoàng internet một thời.

Màu Hồng

Nếu màu đỏ cho chúng ta cảm giác mãnh liệt thì màu hồng lại cho cảm giác mơ mộng, dễ thương. Bởi sự dễ thương ấy mà màu hồng là màu sắc mặc định dành cho bé gái, hầu hết các sản phẩm đồ chơi, quần áo, phụ kiện dành cho bé gái thường có màu hồng.

Chính vì vậy, màu hồng vẫn luôn là lựa chọn an toàn nếu thương hiệu cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho phụ nữ, một số ví dụ điểm hình có thể kể đến như hãng mỹ phẩm Benefit, hãng đồ lót Victoria Secret.

Màu Trắng

Về bản chất màu trắng không phải là màu bởi chúng không có hòa sắc. Tuy màu trắng không tạo ra những hiệu ứng thị giác mạnh mẽ như những màu khác nhưng việc hiểu và linh hoạt trong việc sử dụng nó lại rất quan trọng trong thiết kế. Sự tiết chế mà nó mang lại là công cụ thiết yếu cho nhà thiết kế nhằm cân bằng thị giác khi dùng những màu rực rỡ. Trong một thiết kế, màu trắng cũng thường là khoảng trắng (white space) nơi nghỉ cho mắt, tối đa hóa khả năng biểu hiện cho các màu sắc và yếu tố khác. 

Màu Đen

Cũng như màu trắng, màu đen cũng không có hòa sắc và không được coi là màu, cũng mang tới cảm giác sang trọng, nghiêm túc và thường được dùng như là khoảng nghỉ cho mắt. Nhưng khác với màu trắng, thay vì sự sạch sẽ, tinh gọn thì màu đen mang tới cảm giác trầm lắng, bí ẩn. Chính vì sự bí ẩn, huyền bí của màu đen mà nó cũng mang tới một sự kiêu kỳ, thượng lưu và được ứng dụng cho nhiều sản phẩm cao cấp như xe hơi, sản phẩm công nghệ, thời trang,…

e5FfIL6pOYJ95NeZqcS 1H BsBoChvsngj8QszoYZnfMe LLYTPsSVjAcbW5xnJgxeUCs6E6K6 jkE

Với 6 quy tắc phối màu trên, bạn có thể áp dụng với bất kỳ trang Web nào. Nếu bạn muốn có được một thiết kế Website chuyên nghiệp, được phối màu theo phong cách của đối tượng khách hàng bạn hướng đến hãy liên hệ ngay với MME. Xin chào và hẹn gặp bạn trong bài viết tiếp theo. Nếu bạn có nhu cầu dịch vụ viết bìa chuẩn SEO đăng web, hay muốn tìm đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website uy tín, vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé! Gọi ngay Hotline 094 456 1874 để được tư vấn thêm.

Chia sẻ bài viết