5 BƯỚC XÁC ĐỊNH VÀ PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG MỤC TIÊU CHUẨN NHẤT

Trong bất cứ chiến dịch Marketing nào, xác định khách hàng mục tiêu và phân tích là một phần không thể thiếu. Cách duy nhất để biết mình nên nói gì trong các chiến dịch, đó là biết mình đang nói chuyện với ai và họ muốn nghe gì, lúc bấy giờ gọi là xác định khách hàng mục tiêu. Xác định khách hàng mục tiêu một cách chính xác là chiếc chìa khóa vàng mang lại thành công cho mọi chiến dịch Marketing. Sau đây hãy cùng MMe lý giải thuật ngữ khách hàng mục tiêu là gì? Và 5 bước xác định, phân tích khách hàng mục tiêu chuẩn xác nhất.

Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là gì? 4 Chiến lược Marketing nhắm đúng MỤC TIÊU

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng trong phân khúc thị trường mục tiêu mà một doanh nghiệp nhắm đến, nhóm khách hàng mục tiêu này là nhóm khách hàng thực sự có nhu cầu và có thể chi trả cho các sản phẩm/dịch vụ của công ty. Khách hàng mục tiêu cũng là nhóm khách hàng mà một công ty muốn tiếp cận thông qua các hoạt động và chiến dịch marketing. Đây là nhóm khách hàng có nhiều khả năng quan tâm đến các sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn hơn bất kỳ nhóm khách hàng nào khác. Các nhóm khách hàng mục tiêu có những đặc điểm giống nhau như nhân khẩu học, trình độ học vấn, thu nhập, tâm lý và hành vi. 

Tại sao doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu?

Việc phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp doanh nghiệp:

Thấu hiểu khách hàng

Khi doanh nghiệp hiểu rõ nhóm khách hàng mục tiêu của mình, doanh nghiệp có thể đặt mình vào vị trí của khách hàng và nhìn nhận vấn đề từ vị trí của họ. Bằng cách phân tích khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp có thể xác định được những vấn đề mà họ phải đối mặt, những khó khăn cụ thể mà họ phải vượt qua và làm thế nào để tìm ra ​​giải pháp cho những vấn đề mà mình đã thực hiện được.

Cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ

Khi phân tích khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp đã có thể thấu hiểu khách hàng và biết được họ đang gặp vấn đề gì, từ đó đưa ra những cải tiến phù hợp cho sản phẩm / dịch vụ của mình để đáp ứng được nhu cầu của họ.

Tối ưu chiến dịch và hoạt động Marketing

Marketing cho các doanh nghiệp nhỏ: 5 phương thức để thống trị truyền thông  - Kiến thức kinh doanh

Các công ty có thể tạo ra các chiến dịch tiếp thị hiệu quả có thể tối ưu hóa chi phí và tăng tỷ lệ chuyển đổi khi xác định được khách hàng mục tiêu. Bên cạnh đó, các công ty nắm rõ được những đặc điểm cụ thể của khách hàng mục tiêu và phân tích kỹ về khách hàng mục tiêu thì có thể tiết kiệm được tối đa chi phí cho hoạt động marketing của mình.

Xác định được lợi thế cạnh tranh

Bằng cách tập trung vào một nhóm khách hàng mục tiêu cụ thể và hiểu rõ nhóm khách hàng đó, doanh nghiệp có thể phản ứng nhanh chóng hơn với những thay đổi trong sở thích và khuynh hướng tiêu dùng của khách hàng so với đối thủ, từ đó doanh nghiệp sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh và thuyết phục khách hàng ủng hộ sản phẩm của mình. 

5 Bước xác định và phân tích khách hàng mục tiêu

1. Phân tích sản phẩm

Hãy liệt kê những đặc điểm, tính năng và lợi ích mà sản phẩm của bạn mang lại cho khách hàng. Mỗi tính năng có những công năng và lợi ích khác nhau. Do đó, để tạo ra hình ảnh đa chiều về sản phẩm của mình, bạn cần liệt kê và phân tích chi tiết. Dựa trên bảng phân tích này, các vấn đề của khách hàng sẽ được liệt kê và từ đó doanh nghiệp có thể tìm ra hướng giải quyết tốt hơn. 

Phân tích sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp

2. Thu thập dữ liệu

Đầu tiên, bạn cần lập mô hình chung để thu thập dữ liệu. Mô hình đó thường sẽ đi theo hình phễu từ giới tính đến độ tuổi đến khu vực sống đến thu thập và cuối cùng là hành vi, sở thích. Từ đó sẽ xây dựng được chân dung toàn diện của một khách hàng từ vấn đề của họ, sự thích hợp của họ với sản phẩm bạn cung cấp và khả năng chi trả cho sản phẩm, dịch vụ. Sau đó, chọn kênh thu thập dữ liệu. Các kênh thu thập dữ liệu ngày nay đa dạng từ dữ liệu trực tuyến (Google, Facebook …) đến dữ liệu ngoại tuyến (bảng câu hỏi), dữ liệu do đối tác cung cấp, hoặc dữ liệu mua từ bên thứ ba. Các kênh trực tuyến hiện nay được nhiều doanh nghiệp sử dụng vì khá chính xác, nhanh chóng, dễ dàng và ít tốn kém. Cuối cùng, thu thập dữ liệu về đối thủ cạnh tranh của bạn là rất quan trọng. Hãy xác định lợi ích của sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và nhóm khách hàng mà đối thủ của bạn đang sử dụng.

3. Phân tích dữ liệu

Bước 1: Phân khúc nhóm khách hàng theo nhân khẩu học, theo khu vực dân cư, hành vi mua hàng, tín ngưỡng.

Bước 2: Chia thành các nhóm phù hợp với sản phẩm, dịch vụ:  

 – Nhóm 1: Không tạo ra lợi nhuận, hay phàn nàn.

 – Nhóm 2: Không tạo ra lợi nhuận nhưng không phàn nàn.

 – Nhóm 3: Thu lãi nhỏ.  

 – Nhóm 4: Tạo ra lợi nhuận cao.

Bước 3: Phân tích điểm mạnh điểm yếu so với đối thủ. Tìm ra thị trường ngách và USP sản phẩm của mình.

Dữ liệu khách hàng: Từ thu thập, hiểu đúng đến làm Marketing hiệu quả

4. Chọn phân khúc khách hàng mục tiêu

Một trong những chiến lược thông minh nhất trong kinh doanh là chiến lược tập trung. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải hy sinh nhiều lợi ích nhỏ khác để luôn tập trung vào mục tiêu chính của mình, ví dụ Pepsi đã quyết định từ bỏ phần lớn thị trường để chỉ tập trung vào những khách hàng trẻ tuổi. Sự hy sinh này mang lại cho Pepsi một mục tiêu rõ ràng trong việc sử dụng sản phẩm. Và cũng nhờ quyết định này, vị thế của Pepsi trên thị trường nước giải khát ở Mỹ có thể sánh ngang với Coca. Do vậy, từ kết quả phân tích dữ liệu, định giá mỗi phân khúc hãy ưu tiên nhóm sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất. Khi đã có tệp khách hàng mục tiêu rõ ràng, việc còn lại của bạn là tập trung nguồn lực để khai thác và tối ưu thị phần đó. 

5. Tối ưu phân khúc khách hàng mục tiêu

Bước 1: Khai thác phân khúc khách hàng mục tiêu và tìm ra khiếm khuyết của sản phẩm. 

Bước 2: Cải thiện và tối ưu sản phẩm.  

Bước 3: Mở rộng tệp khách hàng tiềm năng

Bài viết này MMe đã cung cấp  thông tin chi tiết về khách hàng mục tiêu và chỉ ra 5 bước để xác định cũng như phân tích khách hàng mục tiêu hiệu quả nhất.

Xin chào và hẹn gặp bạn trong bài viết tiếp theo. Nếu bạn có nhu cầu dịch vụ viết bìa chuẩn SEO đăng web, hay muốn tìm đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website uy tín, vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé!

Gọi ngay Hotline 0906 220 284 để được tư vấn thêm.

Chia sẻ bài viết