5 BƯỚC XÂY DỰNG MÔ HÌNH PHỄU MARKETING HIỆU QUẢ

Đối với nhiều người kinh doanh, khái niệm phễu marketing (funnel marketing) đã  quá quen thuộc. Phễu marketing không còn là khái niệm xa lạ trong kinh doanh. Chắc hẳn chúng ta đã được nghe nhiều về tính hiệu quả của chiếc phễu thần kỳ này. Nào là tăng doanh thu rồi giúp thu hút được khách hàng tiềm năng và tác động đến hành vi mua hàng của họ.Có lẽ một số người chỉ biết đến định nghĩa và tác dụng của nó. Tuy nhiên, nó hoạt động như thế nào và làm thế nào để bạn xây dựng một phễu tiếp thị hiệu quả lại là một thắc mắc của nhiều người. Hôm nay, hãy cùng MMe tìm hiểu khái niệm phễu marketing và 5 bước xây dựng mô hình phễu marketing hiệu quả nhé!  

Phễu Marketing là gì?

Phễu marketing là một mô hình tiếp thị lấy khách hàng và người tiêu dùng làm trung tâm. Nói một cách đơn giản, quá trình này sàng lọc các đối tượng tiềm năng, tạo ra sự quan tâm ban đầu và chuyển đổi họ để mua một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể. Do đó, ở mỗi cấp độ khác nhau của quá trình đạt được mục tiêu, có những khách hàng bỏ và dần dần chuyển sang cấp độ tiếp theo. Về mặt lý thuyết, con số có thể được cố định. Tuy nhiên, nó rất hiếm. Trong hầu hết các giai đoạn sau, tỷ lệ sẽ giảm dần: nói chung, mô hình phân cấp như vậy được gọi là phễu tiếp thị.

Phễu marketing là một mô hình tiếp thị lấy khách hàng và người tiêu dùng làm trung tâm

Các mô hình phễu Marketing phổ biến hiện nay

Phễu giá trị – Inbound Marketing

Phễu giá trị gồm 4 quy trình: Tìm kiếm khách hàng > Kết nối khách hàng > Lọc khách hàng thành 1 nhóm > Chuyển đổi. Điểm mạnh của mô hình là thay vì tập trung vào 1 khách hàng và cố gắng chuyển đổi thì phễu sẽ lọc mọi người thành những nhóm riêng biệt. Marketers sẽ tập trung vào nhóm có đặc điểm chung đó, trao cho họ thật nhiều giá trị để chuyển đổi nhóm đó thành khách hàng tiềm năng.

Phễu Marketing webinar

Phễu Marketing webinar là một mô hình phổ biến của các Marketer

Đây là một mô hình phổ biến của các Marketer, phễu này thu hút khách hàng qua các kênh quảng cáo để dẫn dắt khách hàng tới hội thảo, khóa học. Tính chuyển đổi được lồng ghép trong các nội dung chương trình đó. Điểm mấu chốt ở đây là tạo ra điểm chạm cho khách hàng, nội dung của bạn phải thực sự chạm đến khách hàng. Hãy mang những giá trị thiết thực, hữu ích cho khách hàng. Công thức đạt yêu cầu gồm “nội dung hấp dẫn + chủ đề lôi cuốn + điểm nhấn chuyển đổi ấn tượng” sẽ giúp các Marketers tiếp cận sát nhất với khách hàng.

Phễu Video Ads Marketing

Mô hình này có ưu điểm là giúp tăng nhanh số lượng khách hàng, tìm kiếm được nhiều khách hàng mới, mở rộng thị trường khách hàng có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ. Tuy nhiên, nhược điểm lớn của mô hình này là tiêu tốn nhiều ngân sách chạy quảng cáo của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp nên test ads trước khi chính thức thực hiện chiến dịch Marketing.

Phễu OPT-In

OTP-In được xem là phễu hiệu quả nhất

Mô hình phễu OPT-In được coi là hiệu quả nhất trong việc tìm kiếm khách hàng chất lượng, khách hàng có nhu cầu, ra quyết định và tài chính. Phễu OPT-In tương tự như kênh hội thảo trên web, phễu này sử dụng đầu vào là biểu mẫu để lấy thông tin từ khách hàng, sau đó tải xuống tài liệu trên trang web để lấy thông tin khách hàng dựa trên các giá trị nhỏ nhất định như blog, phiếu giảm giá, v.v.

Phễu bán hàng

Mô hình sale đẩy nhanh tốc độ bán hàng bằng cách tung các mã giảm giá để khuyến khích người dùng sử dụng, đối tượng tiềm năng là tất cả khách hàng mới, cũ. Mọi khách hàng đều bị thu hút bởi các mã giảm giá hấp dẫn, mức giảm càng sâu sẽ càng kích thích khách hàng mua nhiều hơn. Ngoài ra, mô hình này tập trung cải thiện chất lượng sản phẩm với giá tốt và sử dụng quà tặng cho khách hàng.

Đẩy nhanh tốc độ bán hàng bằng mô hình sale

5 bước xây dựng mô hình phễu Marketing hiệu quả

1. Xác định nhu cầu của khách hàng 

Để đưa khách hàng vào giai đoạn đầu tiên của phễu, bạn phải xác định được nhu cầu, mong muốn của khách hàng và giải quyết nó. Như vậy tỷ lệ người bước vào giai đoạn tiếp theo mới cao và trở thành khách hàng trung thành được hiệu quả.

2. Khảo sát thông tin 

Khi bạn đã thấy được vấn đề tồn tại cần giải quyết, bạn phải nghiên cứu dựa trên các thông tin đó để tìm ra giải pháp xây dựng nội dung thu hút, hấp dẫn. Tại bước này, khách hàng sẽ tập trung vào nội dung của bạn.

3. Đưa ra phương án triển khai

Khi bạn tạo một chiến lược trong kế hoạch của mình, bạn cần thực hiện các bước để kiểm tra và so sánh mức độ hiệu quả của kế hoạch của mình. Việc lựa chọn kế hoạch triển khai tốt nhất đòi hỏi phải so sánh và thử nghiệm để xây dựng một phễu Marketing hiệu quả hơn.

4. Giai đoạn khách hàng mua sắm

Khi khách hàng bắt đầu tin tưởng bạn và chọn mua hàng của bạn, mọi thứ sẽ phụ thuộc vào việc xây dựng nội dung tiếp thị hấp dẫn. 

Một lưu ý khi thực hiện giai đoạn này là bạn cần cụ thể hoá chân dung khách hàng. Ví dụ như nhân khẩu học, sở thích, thói quen…Khi bạn chia càng nhỏ tập đối tượng và làm nội dung content phù hợp với đối tượng đó. Bạn sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đáng kể.

5. Hành vi sau khi mua hàng 

Quan sát hành vi sau mua hàng

Ngay cả khi khách hàng đã mua hàng, bạn không được bỏ qua việc làm khách hàng hài lòng. Bởi nếu bạn chăm sóc họ tốt, họ sẽ quay lại. Không những thế còn có thể giới thiệu cho bạn bè, đồng nghiệp sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.

Bằng cách tạo ra các quy trình Marketing có chất lượng và đạt được mục tiêu bán hàng để biến người lạ thành khách hàng, bạn có thể tăng  doanh số bán hàng mà không cần dùng đến các chiến thuật.

Xin chào và hẹn gặp bạn trong bài viết tiếp theo. Nếu bạn có nhu cầu dịch vụ viết bìa chuẩn SEO đăng web, hay muốn tìm đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website uy tín, vui lòng liên hệ với chúng tôi nhé!
Gọi ngay Hotline 0906 220 284 để được tư vấn thêm.

Chia sẻ bài viết