KIỂM TRA TỐC ĐỘ WEBSITE LÀ GÌ? 3 CÔNG CỤ KIỂM TRA TỐC ĐỘ WEBSITE HIỆU QUẢ NHẤT

Một trang web được tối ưu hóa không chỉ nâng cao trải nghiệm người dùng (UX) mà còn có hiệu suất website hiệu quả. Khi nói đến hiệu suất của website, tốc độ tải trang là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Vậy tốc độ tải trang website là gì và vì sao nó lại quan trọng đến vậy? trong bài viết này, MME sẽ mách bạn một số công cụ kiểm tra tốc độ website tốt nhất:

Tốc độ tải trang website là gì?

image 19

Tốc độ tải trang là tốc độ tải nội dung của website khi ai đó truy cập một trang trên trang web của bạn. Tốc độ tải trang thể hiện thời gian tải của một trang cụ thể của website.

Có nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến tốc độ tải trang. Trong đó quan trọng nhất bao gồm:

  • Có bao nhiêu hình ảnh, video và các tệp phương tiện khác trên trang
  • Chủ đề và plugin nào được cài đặt trên trang web của bạn
  • Mã hóa trang web của bạn (và trang cụ thể) và các tập lệnh trên máy chủ
  • Tất cả các yếu tố này ảnh hưởng đến tốc độ tải trang của bạn và trải nghiệm người dùng UX của trang web của bạn. Bởi khách truy cập không thích các trang web tải chậm và có nhiều khả năng thoát ra khỏi trang.

Tại sao kiểm tra tốc độ website lại quan trọng?

Đối với người sở hữu website thì tốc độ trang đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí trang web trên google tìm kiếm, đến khả năng chuyển đổi và khả năng tương tác, sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn. Vậy nên đây là lý do mà bất kì doanh nghiệp nào cũng đều mong muốn cải thiện khả năng truy cập website của đơn vị mình. Theo một cuộc khảo sát thống kê rằng:

47% khách hàng mong mong muốn các trar web có thể tải nhanh trong vòng 2 giây hoặc it hơn. Một thống kê khác cho thấy 40% quyết bỏ qua một trang web khi sau 3 giây trở đi vẫn chưa tải trang được. 52% khách hàng trung thành với một website và thường xuyên ghé thăm website này vì tốc độ tải trang nhanh chóng.

Khi website nào được tải nhanh chóng thì sẽ tạo ra một trải nghiệm tốt hơn cho mọi người dùng. Hiệu suất làm việc của trang website cũng chính là tiêu chí và google đưa vào trong thuật toán xếp hạng của các website người dùng. Hơn nữa, một trang website tải nhanh hơn cũng sẽ hấp dẫn với các công cụ tìm kiếm cũng như nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

3 công cụ kiểm tra tốc độ website

1. Google PageSpeed Insights

Đây là một công cụ test hiệu suất web từ các nhà nghiên cứu tăng trưởng của Google. Công cụ này sẽ hiển thị hiện trạng, hiệu suất hoạt động của blog/ website và hướng dẫn cho bạn phương pháp để cải thiện nó.

Bằng cách truy cập: https://developers.google.com/speed/pagespeed/insights, nhập URL blog/ web của bạn và nhấn vào nút “phân tích“. Nó sẽ mất vài giây để nghiên cứu blog/website, Google sẽ phân tích một số điểm tổng thể về hiệu suất web của bạn. Ngay bên dưới là những đề xuất giải quyết từ PageSpeed ​​Insights, gồm những việc bạn cần phải làm để hiệu suất website tốt hơn. 

2. Pingdom web Speed ​​Test

Đây là một tool tốt để test tốc độ và hiệu suất website. Có một số chức năng bổ sung mà bạn sẽ không tìm thấy trong Google PageSpeed ​​Insights.

Truy cập: http://tools.pingdom.com/. Nhập URL blog/ web của bạn. bấm vào nút Settings bên dưới để chọn các xây dựng bổ sung. Cuối cùng, bấm vào nút kiểm tra Now.

Như PageSpeed ​​Insights, Pingdom cung cấp cho bạn một số điểm trong tổng số 100. Ngay bên dưới là phần đánh giá tổng thể. 

Bạn cũng sẽ thấy bốn tab – Waterfall, Performance Grade, Page Analysis và History.

Waterfall – hiển thị click thước của các tập tin trên website và thời gian đăng của chúng.

Performance Grade – liệt kê các yếu tố được nghiên cứu có ảnh hưởng đến hiệu suất của web.

Page Analysis – cho thấy lỗi máy chủ, chuyển hướng hoặc lỗi gắn kết dữ liệu.

History – nếu bạn đang tra cứu tốc độ website bằng công cụ này trước đây, nó sẽ hiển thị lịch sử dưới dạng biểu đồ.

Lưu ý: Bạn sẽ k thể xem tất cả các tùy chọn và tổng hợp nếu bạn thực hiện một private kiểm tra.

3. GTmetrix web Speed And Performance Optimization

GTmetrix là một trong những công cụ test tốc độ yêu thích của tôi. Nó giúp phân tích chuyên sâu về các website và gợi ý làm thế nào để chúng mau hơn.

Truy cập: http://gtmetrix.com/ và nhập URL website của bạn. Sau đó bấm vào nút “Go“ và đợi vài giây để hoàn tất việc check web.

Sau khi chấm dứt công việc, bạn có thể nhìn thấy kết quả thử nghiệm cùng với các đề xuất giúp tăng cao hóa web để đạt hiệu suất tốt hơn.

Page Speed Grade là điểm tốc độ load. YSlow là phương châm hoặc bí quyết tăng tốc độ website của Yahoo. GTmetrix tận dụng nó và đề nghị các mẹo giúp gia tăng tốc độ website của bạn. Tab Timeline hiển thị thời gian đăng của các tập tin. Nếu bạn đã từng check tốc độ web trước đây thì bạn có thể tìm thấy chúng trong tab History.

Tổng kết

Việc kiểm tra tốc độ tải trang không chỉ cải thiện hiệu suất tổng thể và trải nghiệm người dùng của trang web của bạn mà còn cả hiệu quả SEO của website.  MME hi vọng bài viết trên đây cung cấp cho bạn kiến thức và công cụ kiểm tra tốc độ website. 

Xin chào và hẹn gặp bạn trong bài viết tiếp theo. Nếu bạn có nhu cầu dịch vụ viết bài chuẩn SEO đăng web, hay muốn tìm đơn vị cung cấp dịch vụ SEO website uy tín, vui lòng liên hệ 094 456 1874 để được tư vấn thêm.

Chia sẻ bài viết