5 CÁCH PHÂN LOẠI NHÓM KHÁCH HÀNG ĐIỂN HÌNH MỚI NHẤT 2022

Khách hàng được xem là nhân tố ảnh hưởng lớn nhất đến việc phát triển doanh nghiệp. Khách hàng là người dùng chính mà doanh nghiệp nhắm đến để tiếp thị. Trong quá trình ban đầu, số lượng khách hàng của doanh nghiệp có thể còn khá nhỏ và hoàn toàn có thể bị trấn áp, nhưng khi số lượng khách hàng tăng lên sẽ rất khó để trấn áp, điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải phân loại từng nhóm khách hàng để chiến dịch tiếp thị đạt hiệu quả cao. Hãy cùng MMe tìm hiểu về phân loại khách hàng và 5 cách phân loại nhóm khách hàng điển hình mới nhất 2022 trong bài viết này nhé!

Phân loại khách hàng là gì?

Phân loại khách hàng là gì? Để làm gì? Cách phân loại thế nào?

Thị trường cạnh tranh, mức sống được nâng cao, sản phẩm và dịch vụ phát triển đa dạng tạo nên sự khác biệt về nhu cầu của mọi người. Vì vậy, cần chú trọng đến việc phân loại nhóm khách hàng, công ty sẽ dễ dàng quản lý khách hàng để đáp ứng sự hài lòng của khách hàng. Vậy phân loại khách hàng là gì? Phân loại khách hàng là việc nắm bắt các đặc điểm chung trong dữ liệu khách hàng, thống kê các đặc điểm giống nhau của khách hàng trước và sau khi mua hoặc sử dụng dịch vụ, sản phẩm của công ty, từ đó phân chia khách hàng thành các nhóm nhỏ hơn.

5 Cách phân loại nhóm khách hàng

1. Phân loại khách hàng theo tâm lý mua hàng

Sở thích về hình thức: Đối với những khách hàng đặc biệt quan tâm đến hình thức, công ty nên phân tích kỹ lưỡng sở thích chung của nhóm đối tượng này.

Chính sách săn khuyến mãi: Nhóm đối tượng này tuy không mang lại nhiều lợi nhuận cho doanh nghiệp nhưng lại là nguồn tiêu thụ cho những sản phẩm tồn kho.

Làm sao để thấu hiểu tâm lý khách hàng?

Thích trải nghiệm sản phẩm mới nhất: Nhóm này là nhóm thích theo xu hướng mới nhất, là nhóm dễ khai thác, các công ty có xu hướng thay đổi sản phẩm thường xuyên và đầu tư vào dịch vụ trải nghiệm nhất định để thử nghiệm sản phẩm mới mới.

Trên thực tế, tâm lý mua hàng có nhiều yếu tố ảnh hưởng, đây chỉ là một số hành vi ảnh hưởng đến tâm lý nhiều nhất.

2. Phân loại theo lợi ích mang lại cho doanh nghiệp (Nhóm khách hàng tiềm năng)

Khách hàng thân thiết: đây là nhóm chiếm gần 70% doanh thu của doanh nghiệp. Nhóm khách hàng này thường mang tâm lý tin tưởng vào dịch vụ của công ty. Cần có những chính sách đặc biệt để giữ chân nhóm khách hàng này.

Khách hàng tiềm năng: Đây là nhóm người đã và đang sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp hoặc có thể chỉ là nhóm người sắp trở thành khách hàng của công ty. Nhóm này sẽ mang lại lợi ích trong tương lai nếu có chiến lược xúc tiến bán hàng đúng đắn, có chính sách thu hút đặc biệt.

Khách hàng mang lại giá trị lợi ích nhỏ: chính là nhóm mang lại thu nhập thấp cho công ty. Nhóm này chủ yếu tập trung vào hàng giá rẻ và hàng hóa có giá trị thấp.

Khách hàng tiêu cực: Nhóm khách hàng này bao gồm những người mua sắm kén chọn, có thể là khách hàng chỉ mua một lần,…

3. Phân loại khách hàng theo độ tuổi

Độ tuổi dưới 15: chưa tự chủ về kinh tế tài chính, không có nhiều nhu cầu thiết thực

Độ tuổi 15-22: đây là nhóm đối tượng mang lại lợi ích khá dễ trong việc mua bán/sử dụng dịch vụ/sản phẩm của doanh nghiệp. Vì đa phần nhóm đối tượng này sẽ gồm những bạn trẻ thích trải nghiệm thử sản phẩm, những yêu cầu với sản phẩm/dịch vụ không nhiều dễ đáp ứng.

Độ tuổi 22-50: đây là nhóm được quan tâm nhất trong các nhóm độ tuổi, bởi nhóm khách hàng này có kiến thức, tài chính vì thế sẽ chỉ hướng đến những sản phẩm/dịch vụ thật cần thiết, nhóm này hướng đến cả giá cả sản phẩm; chất lượng sản phẩm và các dịch vụ chăm sóc kèm theo. Đây là nhóm tuổi mang lại nhiều doanh thu cho doanh nghiệp do nhu cầu sử dụng sản phẩm khá nhiều.

Tìm hiểu về tâm lý khách hàng theo độ tuổi

Độ tuổi 50 tuổi trở lên: đây là nhóm các khách hàng có thể nói là khá khó tính trong việc mua bán vì nhóm này việc sử dụng sản phẩm đều có sự chọn lọc khá kỹ tính. Cần đưa ra những kế hoạch tiến thẳng vào tâm lý của nhóm độ tuổi này, họ sẽ quan trọng nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm.

4. Phân loại nhóm khách hàng theo nhu cầu thực tế

Đây là một số nhu cầu cụ thể ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của khách hàng:

  • Yếu tố khoảng cách và khu vực mua sắm
  • Mức độ cần thiết, khả năng kinh tế và tài chính
  • Chất lượng sản phẩm, giá cả, bộ phận chăm sóc khách hàng
  • Vị thế của loại sản phẩm trên thị trường
  • Mẫu mã của sản phẩm

Việc đáp ứng nhu cầu của khách hàng đòi hỏi phải có thời gian để lập kế hoạch phát triển và thay đổi ranh giới.

Phân loại khách hàng theo nhu cầu

5. Phân loại nhóm khách hàng ngẫu nhiên

Đó là những khách hàng đến cửa hàng một cách bất ngờ, đến từ những nơi khác nhau, mua hàng theo nhu cầu cấp thiết, tiện lợi nhất. Họ sẽ rời đi khi có chỗ khác tối ưu hơn. Đây cũng có thể là nhóm khách hàng tiềm năng nếu sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phù hợp làm hài lòng được họ.

Hy vọng bài viết của MMe về cách phân loại nhóm khách hàng sẽ hữu ích với các bạn. Hãy luôn theo dõi và đồng hàng cùng MMe nhé!

Chia sẻ bài viết