5 CÁCH TẠO CHIẾN DỊCH VIRAL MARKETING THÀNH CÔNG

Viral Marketinglà một thuật ngữ quen thuộc trong lĩnh vực quảng cáo truyền thông trực tuyến hiện nay. Những chiến dịch marketing đi kèm tính chất viral thường tạo nên sức thu hút mạnh mẽ và đang được nhiều doanh nghiệp triển khai. Vậy bạn đã hiểu rõ bản chất của Viral Marketing là gì hay chưa? Cùng  MME tìm hiểu từ A đến Z nhé.

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing hay còn được gọi là marketing lan truyền, mô tả các chiến lược truyền thông khuyến khích một cá nhân nào đó chia sẻ và lan tỏa tiếp các thông điệp marketing đến với những người khác, tạo ra tiềm năng tăng trưởng theo cấp số nhân thông qua các kênh marketing nhằm đạt được mục tiêu nào đó về thương hiệu hoặc bán hàng. Giống như virus, viral marketing tận dụng lợi thế của sự nhân rộng nhanh chóng để tạo sự bùng nổ thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu người.

Vì sao Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để triển khai?

Tiết kiệm chi phí quảng cáo

Để một chiến dịch Marketing được lan truyền mạnh mẽ, ban đầu bạn cần phải bỏ ra một số chi phí quảng cáo qua kênh social, tivi, PR… nhằm tạo đà để tiếp cận với khách hàng.

Nhưng khi đã tạo được tiếng vang thì mọi chi phí để quảng cáo, tiếp cận với khách hàng gần như bằng không. Bởi, trong Viral Marketing khách hàng sẽ thay thế bạn làm nhiệm vụ quảng bá, truyền tải thông điệp đến với nhiều người hơn. Hiệu quả mang lại đôi khi còn mạnh hơn gấp nhiều lần so với các hình thức quảng bá khác.

Khả năng tiếp cận cực kỳ lớn

Viral Marketing là một trong những chiến thuật Marketing tạo được sự bùng nổ trong khoảng thời gian khá ngắn. Một khi được phát tán, khả năng lan truyền sẽ đạt đến tốc độ mà bạn không thể ngờ được. Đây là một lợi thế rất lớn của Viral Marketing, giúp doanh nghiệp cảm thấy hứng thú và lựa chọn thực hiện hơn.

Bạn thường thấy, có thể sau một đêm bỗng dưng một thương hiệu nào đó dễ dàng phổ biến ở khắp các mặt báo, các kênh social hay trên truyền hình. Nhưng đằng sau sự thành công vang dội này có khi là quá trình dài đằng đẵng của cả một tập thể.

Tăng nhận thức về thương hiệu

Nội dung mang tính viral thường được nhiều người chia sẻ, tạo nên sự lặp đi lặp lại cho người đọc. Vô tình quá trình này tạo sự ghi nhớ về thương hiệu trong nhận thức khách hàng. Một khi sản phẩm hay dịch vụ được nhiều người nhắc rất dễ tạo lòng tin với những khách hàng khác.

Chẳng hạn, trong lúc online facebook với khá nhiều tin tức khác nhau sẽ có những thông tin khiến bạn chú ý ngay lần đầu, nhưng cũng có một số thông tin bạn phớt lờ đi. Nếu thông tin chưa được quan tâm cứ xuất hiện nhiều lần trên newfeed chắc chắn sẽ khiến người dùng tò mò, thắc mắc và tìm hiểu về nó nhiều hơn. Họ bắt đầu có thêm nhận thức về thương hiệu của những thông tin này.

5 yếu tố tạo nên chiến dịch Viral Marketing thành công

1. Truyền tải cảm xúc mạnh mẽ

Cảm xúc đóng vai trò quyết định nội dung của chiến dịch Viral Marketing có được lan truyền rộng rãi hay không. Việc doanh nghiệp cần làm là phát triển quan điểm rõ ràng và khơi dậy cảm xúc mạnh mẽ chứ không phải kiểu trung lập nửa vời. Để có các chiến dịch Viral truyền tải cảm xúc mạnh mẽ đến khách hàng, trước hết doanh nghiệp cần hiểu rõ người tiêu dùng mục tiêu có Customer Insight là gì, từ đó mới tạo nên các câu chuyện chạm đến trái tim người xem.

2. Làm điều vượt ngoài mong đợi của người xem

Hãy nhớ điều đặc biệt luôn khiến bạn khác biệt! Hãy làm điều gì đó hoàn toàn bất ngờ để gây được sự chú ý của khách hàng.

3. Đừng chèn quảng cáo

Viral Marketing không chỉ đơn thuần là những quảng cáo mà mọi người cùng chia sẻ.Việc quảng cáo sản phẩm đòi hỏi người làm marketing phải rất tinh tế. Sản phẩm không là tâm điểm mà chỉ nên là yếu tố phụ giúp làm nổi bật thông điệp chính.

4. Thúc đẩy sự chia sẻ và ghi nhận các bình luận

Chia sẻ chính là tất cả những gì mà Viral Marketing hướng tới. Hãy cho phép và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người đều có thể dễ dàng download, chia sẻ nội dung của bạn qua email hay trên bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào.

Xây dựng kết nối sâu với khách hàng là một phần quan trọng hơn cả của các chiến dịch lan truyền.

5. Không hạn chế quyền truy cập

Cốt lõi của Viral Marketing là sự lây lan nhanh chóng như một loại virus, thông điệp của Viral Marketing cũng phải luôn mang tính công khai. Việc hạn chế quyền truy cập chỉ khiến khách hàng e ngại tiếp cận, chiến dịch cũng bị giảm bớt đi sự lan truyền. 

Hy vọng với những thông tin Viral Marketing trên đây sẽ đem đến bạn một kiến thức tổng quan của bạn về quá trình xây dựng Viral Marketing cho dịch vụ/sản phẩm của mình. MME chúc bạn thành công tạo nên một chiến dịch Viral Marketing của riêng mình nhé.

Xem thêm các bài viết khác